Cluster Content Using SEO | rampagesoft รับทำเว็บไซค์ รับออกแบบเว็บไซต์

บทความและข่าวสาร / Cluster Content Using SEO

Cluster Content Using SEO บทความ ข่าวสาร rampagesoft

Cluster Content Using SEO

Cluster Content Using SEO กลุ่ม หรือหมวดหมู่ เนื้อหา
 Cluster Content 
เป็นรูปแบบหนึ่งของเนื้อหา ที่นำเสนอข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกัน ในรูปแบบ ของกลุ่ม หรือหมวดหมู่ เนื้อหาในคลัสเตอร์ จะจัดเรียงตามหัวข้อ หรือคำหลักที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถค้นหาข้อมูล ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น


Cluster Content สามารถช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจข้อมูลได้ดีขึ้นโดยการจัดระเบียบข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกันไว้ในที่เดียว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ผู้อ่านค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยการจัดเรียงเนื้อหาตามหัวข้อ หรือคำหลักที่เกี่ยวข้องกัน


A : เว็บไซต์ข่า อาจใช้ Cluster Content เพื่อนำเสนอข่าว ที่เกี่ยวข้องกันตามหัวข้อ หรือเหตุการณ์

B : เว็บไซต์รีวิวสินค้า อาจใช้ Cluster Content เพื่อนำเสนอรีวิวสินค้า ที่เกี่ยวข้อง ตามประเภทสินค้า หรือคุณสมบัติสินค้า

C : เว็บไซต์บล็อก อาจใช้ Cluster Content เพื่อนำเสนอบทความ ที่เกี่ยวข้อง หัวข้อ หรือความสนใจ 


Cluster Content เป็นรูปแบบหนึ่งของเนื้อหา ที่มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์สำหรับทั้งผู้อ่าน และผู้สร้างเนื้อหา ผู้อ่านสามารถ ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และผู้สร้างเนื้อหา สามารถจัดระเบียบข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกันไว้ในที่เดียว ซึ่งทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจ และน่าอ่านมากขึ้น


Cluster Content หรือ เนื้อหาแบบคลัสเตอร์ กระบวนการจัดระเบียบ แสดงเนื้อหา ที่มีความสัมพันธ์กันอย่าง มีระบบ โดยมี Pillar Content หรือ เนื้อหาหลัก เป็นศูนย์กลาง และมี Cluster Content  หรือ เนื้อหาย่อย ขยายเรื่องราว จากเนื้อหาหลัก ซึ่งสามารถทำให้ผู้อ่านค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหาสามารถนำเสนอเรื่องราวในมุมมองที่หลากหลาย


ประโยชน์ของ Cluster Content หรือ เนื้อหาแบบคลัสเตอร์

กลยุทธ์แบบ Cluster Content ที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยในการทำ SEO ดีขึ้นได้ โดยการเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องมากเท่าไร ยิ่งสามารถจัดอันดับคำหลักได้มากขึ้นเท่านั้น 


สิ่งนี้มีความสำคัญ เนื่องจาก Google ต้องการ จัดอันดับไซต์ ที่แสดงถึงประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความน่าเชื่อถือ และความน่าเชื่อถือ (E-E-A-T)  Google ใช้ระบบหน่วยงานเฉพาะ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของผลลัพธ์


นอกจากนี้ การสร้างชื่อเสียง ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะเรื่องสามารถช่วย คุณดึงดูด และดึงดูดผู้ใช้ได้ การสร้างกลุ่มหัวข้อ SEO ยังวางเนื้อหาที่เกี่ยวข้องไว้ในโครงสร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ


Google ค้นหาเนื้อหา ที่เกี่ยวข้องโดยลิงก์ ไปยัง Cluster Content และจากหน้า Pillar Content ความสัมพันธ์ทางความหมาย กล่าวคือ เนื้อหาเข้ากันได้อย่างไร

ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ สามารถนำไปสู่การมีส่วนร่วมที่ดีขึ้น และการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหาที่สูงขึ้น



คอนเซ็ปท์ จะช่วยให้เราสามารถจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆ ตัวอย่างการใช้ Cluster Content กับ Website

Concept : Cluster Content X Health Services เว็บไซต์บริการสุขภาพ :
สมมุติว่าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์ ที่ให้บริการคำปรึกษาเรื่องสุขภาพ และยังมีบล็อกที่ให้ข้อมูลเรื่องสุขภาพด้วย คุณสามารถสร้าง Cluster Content โดยใช้ Pillar Content เป็น "ทิปสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุแล้วคุณสามารถสร้าง Cluster Content โดยรวมถึงเรื่อง "การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุหรือ "อาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุเป็นต้น 


การสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องแบบนี้จะช่วยให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์ เป็นแหล่งข้อมูลที่เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ ทำให้เว็บไซต์ของ มีโอกาสถูกจัดอันดับสูงขึ้นในคำค้นที่เกี่ยวกับ สุขภาพผู้สูงอายุ แต่ต้องระวังกฏเหล็กของ google เกี่ยวกับการ เขียนบทความ หรือ Content Your Money Your Life (YMYL) เพราะ google จะมี Algorithm แยกเพิ่มเติม เพื่อแยกแยะ Content คุณภาพสูงออกจาก Content คุณภาพต่ำ 


Concept : Cluster Content X Shopping Online Household Energy Saving

Case A : ธุรกิจอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน

Pillar Content : คู่มือการเลือกอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน

Cluster Content :

    + รีวิวและเปรียบเทียบเครื่องซักผ้าที่ประหยัดพลังงาน

    + วิธีการใช้เครื่องทำอาหารประหยัดพลังงาน

Result : การสร้างเนื้อหาดังกล่าว จะทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือ และมีความเชี่ยวชาญ ในคำค้นที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน


Concept : Cluster Content X Shopping Online Business Shoe

Case B : ธุรกิจรองเท้า

Pillar Content : คู่มือการเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด

Cluster Content:

    + รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกาย

    + รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับงาน... สามารถไปต่อได้อีก

    + รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับปาร์ตี้

    + รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทาง

Result: การสร้างเนื้อหาดังกล่าวจะทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือ และมีความเชี่ยวชาญในคำค้นที่เกี่ยวกับ วิธีเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด

ในทุกกรณีคุณต้องจำไว้ว่าการใช้ Cluster Content สำหรับ SEO ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความเชี่ยวชาญ แต่ยังจะช่วยให้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง และค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ ง่ายขึ้นจากเว็บไซต์


Concept : Cluster Content X Shopping Online Winter Clothes

Case C : เว็บไซต์ขายเสื้อผ้าออนไลน์
 Pillar Content : 
สามารถสร้าง Content วิธีเลือกซื้อเสื้อผ้า

Cluster Content : 

    + เสื้อผ้าฤดูหนาว 

    + เสื้อผ้าฤดูร้อน 

    + เสื้อผ้าลำลอง

    + เสื้อผ้าทางการ 

    + เสื้อผ้าแฟชั่น

Result : เนื้อหาจะครอบคลุม เกี่ยวกับ วิธีเลือกซื้อเสื้อผ้า รีวิวเสื้อผ้าที่แนะนำในฤดูต่างๆ และแนวทางการแต่งตัว เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความเชี่ยวชาญในเรื่องของเสื้อผ้า


Concept : Cluster Content X Shopping Online IT Product Store or SmartTech

Case D :  เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าไอทีออนไลน์ และ สินค้า SmartTech
 Pillar Content : 
การเลือกซื้อสินค้าไอที รีวิว และเปรียบเทียบสินค้าไอไอที

Cluster Content :  

    + โทรศัพท์มือถือที่ดีที่สุด 

    + แท็บเล็ตที่ดีที่สุด 

    + แล็ปท็อปที่ดีที่สุด 

    + คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด 

    + อุปกรณ์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีที่สุด

Result : เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มความเชี่ยวชาญ ในเรื่องของสินค้าไอที


ตัวอย่างการจัด Content Libraries และรูปแบบ HubPages


Domain : เว็บไซต์ขายเสื้อผ้าออนไลน์

HubPages : คู่มือการเลือกซื้อเสื้อผ้า

Pillar Content : วิธีเลือกซื้อเสื้อผ้า

Cluster Content

เสื้อผ้าฤดูหนาว

เสื้อผ้าฤดูร้อน

เสื้อผ้าลำลอง

เสื้อผ้าทางการ

เสื้อผ้าแฟชั่น


Domain : เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าไอทีออนไลน์ และ สินค้า SmartTech

HubPages : การเลือกซื้อสินค้าไอที รีวิว และเปรียบเทียบสินค้าไอไอที

Pillar Content : การเลือกซื้อสินค้าไอที รีวิว และเปรียบเทียบสินค้าไอไอที

Cluster Content :

โทรศัพท์มือถือที่ดีที่สุด

แท็บเล็ตที่ดีที่สุด

แล็ปท็อปที่ดีที่สุด

คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด

อุปกรณ์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีที่สุด


Domain : ธุรกิจอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน

HubPages : คู่มือการเลือกอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน

Pillar Content : คู่มือการเลือกอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน

Cluster Content :

รีวิวและเปรียบเทียบเครื่องซักผ้าที่ประหยัดพลังงาน

วิธีการใช้เครื่องทำอาหารประหยัดพลังงาน


Domain : ธุรกิจรองเท้า

HubPages : คู่มือการเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด

Pillar Content : คู่มือการเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด

Cluster Content :

รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกาย

รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับงาน

รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับปาร์ตี้

รองเท้าที่ดีที่สุดสำหรับการเดินทาง


Domain :  อุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงานรองเท้าเสื้อผ้าและสินค้าไอที ทุกเนื้อหาที่สร้างขึ้น จะมีลิงก์ที่เชื่อมโยงกลับไปยัง หน้าหลักของเว็บไซต์ 


HubPages : แบ่งเนื้อหาในเว็บไซต์ ออกเป็นหมวดหมู่ เช่น อุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน , รองเท้าเสื้อผ้าสินค้าไอที ทุกหน้าใน HubPages จะมีลิงก์ไปยังหน้าหลักของเว็บไซต์ และลิงก์ที่เชื่อมโยง ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน


Pillar Content : สร้างเนื้อหาหลักที่อธิบายเกี่ยวกับหัวข้อหลักในแต่ละ HubPages เช่น "คู่มือการเลือกอุปกรณ์ครัวเรือนเพื่อการประหยัดพลังงาน", "คู่มือการเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด", "วิธีเลือกซื้อเสื้อผ้าและ "การเลือกซื้อสินค้าไอทีทุกหน้าใน Pillar Content จะมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยัง HubPages ที่เกี่ยวข้องและลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเนื้อหา Cluster Content


Cluster Content : สร้างเนื้อหาที่ละเอียดยิบ เกี่ยวกับหัวข้อย่อยในแต่ละหมวดหมู่ เช่น รีวิวสินค้าวิธีการใช้งานและเทคนิคต่างๆ ทุกหน้าใน Cluster Content จะมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้า Pillar Content ที่เกี่ยวข้อง


โดยการจัด Content Libraries และรูปแบบ HubPages จะช่วยให้เว็บไซต์ มีโครงสร้างที่ชัดเจน และสวยงาม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ รู้สึกประทับใจ และอยากกลับมาใช้งานเว็บไซต์อีกครั้ง 


ยังช่วยให้เว็บไซต์ มีเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง และเกี่ยวข้องกับคำหลัก (Keywords) ที่คุณต้องการจัดอันดับ (SEO) เนื้อหาคุณภาพสูง และเกี่ยวข้องกับคำหลัก จะช่วยเพิ่มโอกาสที่เว็บไซต์ ปรากฏในผลการค้นหา ของเครื่องมือค้นหา ช่วยดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น


สอดคล้องกับหลักทฤษฎี E-E-A-T 

Expertise : เว็บไซต์ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เนื้อหาที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ ซึ่งแสดงว่า AFRA APACHE เป็นผู้เชี่ยวชาญ ในหัวข้อที่ กำลังเขียนถึง

Authority : เว็บไซต์ของ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เนื้อหาที่อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น บทความวิจัย หนังสือ และเว็บไซต์ขององค์กรต่างๆ

Trustworthiness : เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น หากสามารถสร้างเนื้อหาที่ถูกต้อง และแม่นยำ และควรหลีกเลี่ยงการใส่ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือทำให้เข้าใจผิด



Topic Clusters และ Cluster Content ความหมายจะสอดคล้องกัน  สามารถใช้งานอย่างสลับกันได้ในบางกรณี ความหมายที่ละเอียดอ่อน ที่จะต่างกัน


Topic Clusters :  เป็นเทคนิค SEO ที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถใช้ในการปรับปรุง การจัดอันดับของเว็บไซต์ (SEO) ในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับ การสร้างหน้าเว็บที่เชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งจะครอบคลุมหัวข้อเฉพาะ เรียกว่า Pillar Page และเนื้อหาย่อย เรียกว่า Cluster Pages ในส่วนของ เนื้อหาหลัก หรือ Pillar Pages มักจะเป็นบทความบล็อกยาวๆ ที่ครอบคลุมหัวข้อโดยรวม ในขณะที่ Cluster Pages จะมุ่งเน้นไปที่แง่มุม ย่อยของหัวข้อหลัก


Cluster Content :  เป็นส่วนของ Topic Clusters เนื้อหาที่เชื่อมโยงกับ Pillar Content และสะท้อนให้เห็นถึงทิศทาง หรือส่วนย่อย ของหัวข้อหลัก สามารถมอง Cluster Content นี้เป็นการขยายหัวข้อหลัก ในรูปแบบที่เจาะจง และรายละเอียดก็ได้


Cluster Content มักเป็นบทความบล็อกสั้นๆ ที่ครอบคลุมหัวข้อย่อยของหัวข้อหลัก Cluster Content มักใช้คำหลัก (Keywords) และวลี ที่เกี่ยวข้องกับ หัวข้อหลัก เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหา และอ่านได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Cluster Content ยังช่วยให้ผู้ใช้ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับหัวข้อหลักได้อีกด้วย


Topic Clusters และ Cluster Content ถูกนำมาใช้เพื่อ ระบุแนวทางที่ชัดเจน ในการจัดเรียง และลิงก์เนื้อหาของเว็บไซต์ เพื่อทำให้ผู้ใช้ และเครื่องมือค้นหา SEO เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และ รวดเร็วขึ้น (Page Speed)


วิธีโปรโมต Cluster Content


ใช้ SEO : คุณต้องการให้เนื้อหา สามารถค้นหาได้ในเครื่องมือค้นหา การปรับปรุง SEO (Search Engine Optimization) เป็นเทคนิคที่นิยม ในการทำให้เนื้อหาของปรากฏอยู่ในผลการค้นหา อย่าง Google , Bing หรือ  Google Bard การใช้คำหลักที่เหมาะสม การเชื่อมโยงภายใน และภายนอก การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญของ SEO


โซเชียลมีเดีย : สามารถโปรโมต Cluster Content บนโซเชียลมีเดีย ทั้ง Reddit ,  Twitter หรือ 𝕏 , Facebook, , Instagram, LinkedIn หรือแพลตฟอร์มอื่น  ที่คุณตั้งใจจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างโพสต์ที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งการเชื่อมโยงไปยังเนื้อหา ของเว็บไซต์


อีเมลมาร์เก็ตติ้ง : รายชื่ออีเมลของลูกค้า หรือผู้ที่สนใจ สามารถส่งอีเมล ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับ Cluster Content ใหม่  หรือ Broadcast


โฆษณาออนไลน์ : สามารถใช้โฆษณาผ่าน Google Ads , Meta Ads , Twitter หรือ 𝕏 Ads, หรือแพลตฟอร์มโฆษณาอื่น  เพื่อโปรโมต Content


Influencer Marketing หากเนื้อหาเหมาะสม สามารถทำงานร่วมกับ influencers ในวงการ แต่ละธุรกิจ เพื่อโปรโมต Content


สรุป :

Cluster Content เป็นกลยุทธ์ SEO ที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถใช้ เพื่อปรับปรุง การจัดอันดับของเว็บไซต์ (SEO) ในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับ การสร้างหน้าเว็บที่เชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งครอบคลุม หัวข้อเฉพาะ เรียกว่า Pillar Pages และเนื้อหาย่อย เรียกว่า Cluster Pages


Pillar Pages มักจะเป็นบทความบล็อกยาวๆ อย่างละเอียด ที่ครอบคลุมหัวข้อโดยรวม ในขณะที่ Cluster Pages จะมุ่งเน้นไปที่แง่มุมย่อยของ หัวข้อหลัก


Cluster Content มักเป็นบทความบล็อกสั้นๆ ที่ครอบคลุมหัวข้อย่อยของหัวข้อหลัก Cluster Content มักใช้คำหลัก (Keywords) และวลี ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อหลัก เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและอ่านได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Cluster Content ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับหัวข้อหลักได้อีกด้วย

Topic Clusters และ Cluster Content ถูกนำมาใช้เพื่อระบุแนวทางที่ชัดเจน ในการจัดเรียง และลิงก์เนื้อหาของเว็บไซต์ เพื่อทำให้ผู้ใช้ และเครื่องมือค้นหา SEO เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และรวดเร็วขึ้น (Page Speed)

ประโยชน์ของการใช้ Cluster Content:

A : ปรับปรุงการจัดอันดับของเว็บไซต์ (SEO) ในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา

B : เพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic)

C : ปรับปรุงประสบการณ์การของผู้ใช้งาน (People’s Content)

D : เพิ่มโอกาสในการขาย (Dwell Time)


หากธุรกิจของคุณ กำลังมองหา วิธีปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ปรับปรุง คุณภาพ SEO Cluster Content เป็นกลยุทธ์ที่ดีที่ควรพิจารณา



เรียบเรียงโดย AFRA APACHE บริษัทให้บริการ รับทำ SEO THAILAND


: 475 | Date : July 28 , 2023 | rampagesoft | #รับทำ seo #รับทำเว็บไซต์ #รับออกแบบเว็บไซต์ #เว็บไซต์โรงแรม #เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ #เว็บไซต์ขยายสายงาน #rampagesoft
เพิ่มเพื่อน